Thế chấp quyền sử dụng đất mà người sử dụng đất không đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất

Cập nhật, 09:25, Thứ Ba, 10/03/2020 (GMT+7)

Tôi thuê đất cất 1 căn nhà để kinh doanh, thời gian thuê là 10 năm. Cách đây 5 năm, chủ đất gặp khó khăn nên đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đi thế chấp.

Tôi lo lắng vì công việc làm ăn của tôi đang phát triển nhưng chủ đất nói tôi yên tâm vì họ chỉ thế chấp quyền sử dụng đất không liên quan đến tài sản của tôi. Nay, nghe đâu chủ đất không khả năng trả vốn vay nên quyền sử dụng đất thế chấp sẽ bị xử lý theo quy định. Vậy, trường hợp căn nhà tôi đang kinh doanh trên đất đó được giải quyết như thế nào?

L.T.H.D. (TP Mỹ Tho)

Trả lời:

Chị có thể yên tâm vì theo quy định tại khoản 2 Điều 325 Bộ luật Dân sự: Trường hợp thế chấp quyền sử dụng đất mà người sử dụng đất không đồng thời là chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì khi xử lý quyền sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được tiếp tục sử dụng đất trong phạm vi quyền, nghĩa vụ của mình; quyền và nghĩa vụ của bên thế chấp trong mối quan hệ với chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được chuyển giao cho người nhận chuyển quyền sử dụng đất, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ