Có quyền yêu cầu người có nghĩa vụ bán phần quyền sở hữu để trả nợ

Cập nhật, 14:01, Thứ Ba, 17/03/2020 (GMT+7)

Có người bạn thiếu tiền tôi đã lâu. Người này nói không có tiền trả vì làm ăn thua lỗ, hiện tại chỉ còn một phần tài sản chung với anh, chị em do cha mẹ để lại. Khi người này đề nghị anh, chị em bán chia ra trả nợ thì bị một trong số anh, chị em đó phản đối. Trường hợp này, tôi có thể đòi người này trả nợ từ số tài sản trên có được không?

N.T.V. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Để có thể đòi nợ từ người có tài sản chung với người khác, anh hãy thực hiện theo khoản 2 Điều 219 Bộ luật Dân sự. Điều luật này quy định: Trường hợp có người yêu cầu một người trong số các chủ sở hữu chung thực hiện nghĩa vụ thanh toán và chủ sở hữu chung đó không có tài sản riêng hoặc tài sản riêng không đủ để thanh toán thì người yêu cầu có quyền yêu cầu chia tài sản chung và tham gia vào việc chia tài sản chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Nếu không thể chia phần quyền sở hữu bằng hiện vật hoặc việc chia này bị các chủ sở hữu chung còn lại phản đối thì người có quyền sở hữu yêu cầu người có nghĩa vụ bán phần quyền sở hữu của mình để thực hiện nghĩa vụ thanh toán.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ