Chia tài sản chung nhằm tránh nghĩa vụ trả nợ sẽ bị vô hiệu

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 05/03/2020 (GMT+7)

Cách đây 3 năm, tôi có cho người bạn vay trên 300 triệu đồng. Gần đây, người vay tiền của tôi làm ăn thua lỗ, không khả năng trả số tiền trên. Sau một thời gian dài, tôi đến nhà đòi nợ thì mới hay vợ chồng người thiếu tiền tôi đã toan tính chia hết tài sản cho người vợ, tài sản của người chồng còn lại không đủ trả nợ. 

Khi tôi lên tiếng yêu cầu người vợ trả nợ thay chồng thì chị ấy nói rằng tài sản đã chia, tiền ai nấy xài, việc làm ăn của anh ấy chị không biết! Theo tôi được biết thì vợ chồng họ vẫn sống với nhau bình thường. Trường hợp người thiếu nợ tôi cố ý tránh việc trả nợ như vầy thì tôi phải làm sao để thu hồi nợ?

N.N.Tr. (TP Bến Tre)

Trả lời: Khoản 2 Điều 42 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định việc chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân bị vô hiệu khi nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ sau đây:

a) Nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng;

b) Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại;

c) Nghĩa vụ thanh toán khi bị tòa án tuyên bố phá sản;

d) Nghĩa vụ trả nợ cho cá nhân,
tổ chức;

đ) Nghĩa vụ nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước;

e) Nghĩa vụ khác về tài sản theo quy định của luật này, Bộ luật Dân sự và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Căn cứ quy định trên, nếu anh có đủ cơ sở chứng minh rằng vợ chồng người thiếu tiền cố tình chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân nhằm tránh nghĩa vụ trả nợ, anh có quyền gửi đơn đến tòa án yêu cầu tuyên bố việc chia tài sản chung của vợ chồng người thiếu nợ anh là vô hiệu.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ