Sửa chữa vật trong thời hạn bảo hành

Cập nhật, 05:25, Thứ Năm, 27/02/2020 (GMT+7)

Tôi có mua một món đồ giá trên chục triệu đồng nhưng về sử dụng vài tháng thì máy bị hư. Thấy còn trong thời hạn bảo hành, tôi có báo cửa hàng đến xem và sửa chữa hoặc đổi máy mới cho tôi. Nhưng họ đến chậm và vẫn chưa đem máy về bảo hành cho tôi. Trường hợp này, tôi có quyền yêu cầu họ làm gì?

Lê Văn T. (TP Hồ Chí Minh)

Trả lời: Điều 446 Bộ luật Dân sự quy định: Bên bán có nghĩa vụ bảo hành đối với vật mua bán trong một thời hạn, gọi là thời hạn bảo hành, nếu việc bảo hành do các bên thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Thời hạn bảo hành được tính kể từ thời điểm bên mua có nghĩa vụ phải nhận vật.

Theo đó, Điều 447 Bộ luật Dân sự quy định quyền yêu cầu bảo hành như sau: Trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.

Bên cạnh đó, Điều 448 bộ luật nói trên quy định việc sửa chữa vật trong thời hạn bảo hành trường hợp anh hỏi như sau:

1. Bên bán phải sửa chữa vật và bảo đảm vật có đủ các tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết.

2. Bên bán chịu chi phí về sửa chữa và vận chuyển vật đến nơi sửa chữa và từ nơi sửa chữa đến nơi cư trú hoặc trụ sở của bên mua.

3. Bên mua có quyền yêu cầu bên bán hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn do các bên thỏa thuận hoặc trong một thời gian hợp lý; nếu bên bán không thể sửa chữa được hoặc không thể hoàn thành việc sửa chữa trong thời hạn đó thì bên mua có quyền yêu cầu giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ