Quyền yêu cầu bên nhận cầm cố chấm dứt việc sử dụng tài sản

Cập nhật, 06:06, Thứ Sáu, 28/02/2020 (GMT+7)

Vì cần vốn làm ăn, tôi có cầm cố thửa đất và một số tài sản trên đất với thời hạn 5 năm. Ban đầu giữa tôi và người nhận cầm cố có thỏa thuận cho họ sử dụng tài sản trong thời gian này. Nên sau đó, họ đưa vào sử dụng ngay. Nhưng sau 2 năm họ sử dụng, tôi thấy đất và tài sản của tôi có nguy cơ hư hỏng vì họ không biết giữ gìn. Vậy, tôi có được quyền ngăn cản họ không?

N.T.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Mặc dù tại khoản 3 Điều 314 Bộ luật Dân sự quy định bên nhận cầm cố tài sản có một trong các quyền: Được cho thuê, cho mượn, khai thác công dụng tài sản cầm cố và hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản cầm cố, nếu có thỏa thuận.

Nhưng, theo khoản 1 Điều 312 Bộ luật Dân sự, bên cầm cố tài sản có một trong các quyền: Yêu cầu bên nhận cầm cố chấm dứt việc sử dụng tài sản cầm cố trong trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 314 của bộ luật này nếu do sử dụng mà tài sản cầm cố có nguy cơ bị mất giá trị hoặc giảm sút giá trị.

Do vậy, nếu sự việc như quy định trên, chị đến trao đổi với bên nhận cầm cố để cùng có biện pháp giải quyết sao cho tài sản cầm cố của chị vẫn bảo đảm được giá trị.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ