Bên cho thuê tài sản có nghĩa vụ bảo đảm giá trị sử dụng của tài sản thuê

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 14/01/2020 (GMT+7)

Tôi dự định cho thuê tài sản để tăng thu nhập cho gia đình. Nhưng khi bàn nội dung hợp đồng, bên thuê yêu cầu tôi rất nhiều thứ- nhất là vấn đề liên quan đến giá trị sử dụng của tài sản. Tôi không đồng ý một số điều bên thuê đặt ra. Xin cho biết, khi cho thuê tài sản, tôi là bên cho thuê, phải có trách nhiệm gì?

N.V.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 476 Bộ luật Dân sự: Bên cho thuê phải giao tài sản cho bên thuê đúng số lượng, chất lượng, chủng loại, tình trạng, thời điểm, địa điểm đã thỏa thuận và cung cấp thông tin cần thiết về việc sử dụng tài sản đó.

Bên cạnh đó, Điều 477 Bộ luật Dân sự còn quy định nghĩa vụ bảo đảm giá trị sử dụng của tài sản thuê như sau:

1. Bên cho thuê phải bảo đảm tài sản thuê trong tình trạng như đã thỏa thuận, phù hợp với mục đích thuê trong suốt thời gian cho thuê; phải sửa chữa những hư hỏng, khuyết tật của tài sản thuê, trừ hư hỏng nhỏ mà theo tập quán bên thuê phải tự sửa chữa.

2. Trường hợp tài sản thuê bị giảm sút giá trị sử dụng mà không do lỗi của bên thuê thì bên thuê có quyền yêu cầu bên cho thuê thực hiện một hoặc một số biện pháp sau đây:

a) Sửa chữa tài sản;

b) Giảm giá thuê;

c) Đổi tài sản khác hoặc đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu tài sản thuê có khuyết tật mà bên thuê không biết hoặc tài sản thuê không thể sửa chữa được mà do đó mục đích thuê không đạt được.

3. Trường hợp bên cho thuê đã được thông báo mà không sửa chữa hoặc sửa chữa không kịp thời thì bên thuê có quyền tự sửa chữa tài sản thuê với chi phí hợp lý, nhưng phải báo cho bên cho thuê và có quyền yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí sửa chữa.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ