Thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính

Cập nhật, 05:22, Thứ Ba, 03/12/2019 (GMT+7)

Con tôi bị xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền. Kể từ khi có quyết định xử phạt đến nay gần 1 năm, con tôi đi làm không dám về địa phương vì không tiền đóng phạt. Tôi nghe nói sau một thời gian, quyết định nêu trên sẽ hết hiệu lực. Vậy thời gian đó là bao lâu?

L.T.K. (Đồng Tháp)

Trả lời: Khoản 1 Điều 74 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định trường hợp chị hỏi như sau: Thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 1 năm, kể từ ngày ra quyết định.

Nếu quá thời hạn này thì không thi hành quyết định đó nữa, trừ trường hợp quyết định xử phạt có hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả thì vẫn phải tịch thu tang vật, phương tiện thuộc loại cấm lưu hành, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp cần thiết để bảo vệ môi trường, bảo đảm giao thông, xây dựng và an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên, khoản 2 điều luật trên quy định: Trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt cố tình trốn tránh, trì hoãn thì thời hiệu nói trên được tính kể từ thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh, trì hoãn.

Do vậy, việc trốn tránh của con chị không phải là cách để khỏi bị đóng phạt.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ