Thời hạn của quyền hưởng dụng do các bên thỏa thuận

Cập nhật, 15:30, Thứ Năm, 12/12/2019 (GMT+7)

Thấy ba tôi gặp khó khăn trong kinh doanh, vì ơn nghĩa, người bạn đã cho ba tôi được quyền khai thác và hưởng hoa lợi đối với tài sản của ông ấy trong thời hạn 5 năm. Khi thời hạn này chưa hết, ba tôi bất ngờ đột quỵ và qua đời. Ít lâu sau, người cho mượn tài sản đề nghị tôi hoàn trả vì cho rằng ba tôi là người được sử dụng tài sản nhưng không còn nữa. Thời hạn nêu trên chưa hết, tôi có quyền tiếp tục sử dụng, khai thác tài sản đó đến hết hạn như đã thỏa thuận, có được không?

N.V.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo Điều 257 Bộ luật Dân sự (BLDS): Quyền hưởng dụng là quyền của chủ thể được khai thác công dụng và hưởng hoa lợi, lợi tức đối với tài sản thuộc quyền sở hữu của chủ thể khác trong một thời hạn nhất định.

Nếu sự việc anh nêu trùng hợp với trường hợp được quy định của điều luật trên, thì thời hạn của quyền hưởng dụng được quy định tại khoản 1 Điều 260 BLDS như sau: Thời hạn của quyền hưởng dụng do các bên thỏa thuận hoặc do luật quy định nhưng tối đa đến hết cuộc đời của người hưởng dụng đầu tiên nếu người hưởng dụng là cá nhân và đến khi pháp nhân chấm dứt tồn tại nhưng tối đa 30 năm nếu người hưởng dụng đầu tiên là pháp nhân.

Căn cứ quy định trên, cho thấy ba của anh là người được hưởng dụng đối với tài sản nhưng ba của anh đã qua đời, theo quy định trên thì quyền hưởng dụng đối với tài sản đó đã hết. Do vậy, anh không có quyền tiếp tục sử dụng tài sản đó.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ