Người có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ được tự mình đề nghị hoặc các đương sự khác đề nghị đưa vào tham gia tố tụng

Cập nhật, 05:35, Thứ Ba, 31/12/2019 (GMT+7)

Hai gia đình bên cạnh nhà tôi tranh chấp đất đai, họ đang chuẩn bị khởi kiện ra tòa án. Gia đình tôi có một phần đất là đường đi liên quan đến vụ tranh chấp này nên tôi muốn xin tham gia phiên tòa xét xử để bảo vệ quyền lợi của mình nhưng không biết phải làm sao?

H.V.D. (Vũng Liêm)

Trả lời: Theo khoản 4 Điều 68 Bộ luật Tố tụng dân sự: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự là người tuy không khởi kiện, không bị kiện, nhưng việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ được tự mình đề nghị hoặc các đương sự khác đề nghị và được tòa án chấp nhận đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trường hợp việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của một người nào đó mà không có ai đề nghị đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì tòa án phải đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Như vậy, anh có thể đề nghị với tòa án đưa anh vào tham gia quá trình giải quyết vụ án dân sự với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Nếu xét thấy trường hợp của anh có liên quan vụ kiện nêu trên, đề nghị của anh sẽ được chấp thuận, nếu không thì anh có thể đợi kết quả vụ kiện của 2 nhà bên cạnh xem sao, nếu quyền lợi của anh bị thiệt hại, anh có thể đề nghị cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ