Được xác định lại dân tộc trong trường hợp cha và mẹ thuộc 2 dân tộc khác nhau

Cập nhật, 22:31, Thứ Tư, 11/12/2019 (GMT+7)

Vợ chồng tôi thuộc 2 dân tộc khác nhau (chồng tôi là người nước ngoài) và tôi vẫn sống tại Việt Nam. Lúc sinh con, vì nghĩ để thuận tiện cho việc học hành và nhiều vấn đề liên quan khác nên khi khai sinh cho con về phần dân tộc, tôi chọn Việt Nam.

Nay, con tôi vẫn còn đi học nhưng để thuận tiện cho cháu sau này, vợ chồng tôi đã bàn bạc nên thay đổi phần kê khai dân tộc cho con tôi theo dân tộc của cha. Trường hợp này, ý định của vợ chồng tôi có thực hiện được không?

N.T.H.Tr. (Hậu Giang)

Trả lời:

Theo điểm a, khoản 3 Điều 29 Bộ luật Dân sự: Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định lại theo dân tộc của cha đẻ hoặc mẹ đẻ trong trường hợp cha đẻ, mẹ đẻ thuộc 2 dân tộc khác nhau. Nếu trường hợp của chị nêu phù hợp với quy định này, chị có quyền xin xác định lại dân tộc cho con của chị.

Theo khoản 4 điều luật trên, việc xác định lại dân tộc cho người từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi phải được sự đồng ý của người đó.

Xin lưu ý với chị, khoản 5 điều luật trên cũng có thêm quy định trường hợp này, đó là: Cấm lợi dụng việc xác định lại dân tộc nhằm mục đích trục lợi hoặc gây chia rẽ, phương hại đến sự đoàn kết của các dân tộc Việt Nam.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ