Bên nhận bảo đảm được quyền nhận chính tài sản bảo đảm nếu có thỏa thuận

Cập nhật, 10:37, Thứ Năm, 26/12/2019 (GMT+7)

Tôi có cho người quen vay một số tiền, ngược lại người vay đưa tôi tài sản để bảo đảm. Khi thỏa thuận, tôi nói rằng nếu sau này người mượn không khả năng trả thì tôi sẽ nhận luôn tài sản bảo đảm.

Tuy nhiên, người mượn tiền không chịu, nói rằng họ sẽ trả đủ tiền. Nếu không đủ trả thì họ sẽ tính cách khác chứ không chịu giao tài sản cho tôi. Như vậy, sẽ như thế nào nếu sau này người vay không khả năng trả tiền?

N.T.N. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Muốn thực hiện như điều chị nói, chị nên thỏa thuận thống nhất với người mượn tiền từ đầu. Điều 305 Bộ luật Dân sự quy định việc nhận chính tài sản bảo đảm để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ của bên bảo đảm trường hợp chị hỏi như sau:

1. Bên nhận bảo đảm được quyền nhận chính tài sản bảo đảm để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ của bên bảo đảm nếu có thỏa thuận khi xác lập giao dịch bảo đảm.

2. Trường hợp không có thỏa thuận theo quy định tại khoản 1 điều này thì bên nhận bảo đảm chỉ được nhận chính tài sản bảo đảm để thay thế cho việc thực hiện nghĩa vụ khi bên bảo đảm đồng ý bằng văn bản.

3. Trường hợp giá trị của tài sản bảo đảm lớn hơn giá trị của nghĩa vụ được bảo đảm thì bên nhận bảo đảm phải thanh toán số tiền chênh lệch đó cho bên bảo đảm; trường hợp giá trị tài sản bảo đảm nhỏ hơn giá trị của nghĩa vụ được bảo đảm thì phần nghĩa vụ chưa được thanh toán trở thành nghĩa vụ không có bảo đảm.

4. Bên bảo đảm có nghĩa vụ thực hiện các thủ tục chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên nhận bảo đảm theo quy định của pháp luật.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ