Giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện

Cập nhật, 14:17, Thứ Tư, 13/11/2019 (GMT+7)

Gia đình tôi có 3 chị em, trong đó có 1 người nhận thức kém nên khi chia tài sản, ba tôi cho đứa em này nhiều hơn để có điều kiện sinh sống. Gần đây, em ấy bán một phần diện tích đất với giá rất rẻ. Nếu không muốn để em ấy thất thoát tài sản thì chúng tôi là anh, chị phải làm sao?

N.T.B. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Bộ luật Dân sự: Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.

Theo đó, khoản 2 điều luật trên quy định: Giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.

Theo Điều 136 Bộ luật Dân sự, những người diện theo pháp luật của cá nhân, bao gồm:

1. Cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

2. Người giám hộ đối với người được giám hộ. Người giám hộ của người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi là người đại diện theo pháp luật nếu được tòa án chỉ định.

3. Người do tòa án chỉ định trong trường hợp không xác định được người đại diện quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này.

4. Người do tòa án chỉ định đối với người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Anh của chị hoặc chị có thể căn cứ quy định trên gửi đơn yêu cầu đến tòa án để được xem xét.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ