Đình chỉ hoạt động do vi phạm hành chính từ 1- 24 tháng

Cập nhật, 15:49, Thứ Sáu, 15/11/2019 (GMT+7)

Gia đình tôi có cơ sở sản xuất vướng một vài thiếu sót nên bị kiểm tra. Ban đầu tôi nghĩ là sẽ bị phạt tiền thôi nhưng có thông tin là sẽ bị đình chỉ hoạt động. Xin cho biết trường hợp nào sẽ bị đình chỉ hoạt động và thời hạn đình chỉ là bao lâu? Hỏi điều này để chúng tôi biết mình có nên khiếu nại hay không!

L.V.D. (Tiền Giang)

Trả lời:

Khoản 2 Điều 25 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định việc đình chỉ hoạt động có thời hạn là hình thức xử phạt được áp dụng đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính trong các trường hợp sau:

a) Đình chỉ một phần hoạt động gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có khả năng thực tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe con người, môi trường của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mà theo quy định của pháp luật phải có giấy phép;

b) Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoặc hoạt động khác mà theo quy định của pháp luật không phải có giấy phép và hoạt động đó gây hậu quả nghiêm trọng hoặc có khả năng thực tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe con người, môi trường và trật tự, an toàn xã hội.

Theo khoản 3 điều luật trên, thời hạn đình chỉ hoạt động quy định tại khoản 2 điều này từ 1- 24 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực thi hành. Người có thẩm quyền xử phạt giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề trong thời hạn tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ