Có thể gửi đơn đề nghị hoãn thi hành quyết định xử lý vi phạm hành chính

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 27/11/2019 (GMT+7)

Con trai tôi đã vi phạm hành chính và bị xử phạt tiền. Tuy nhiên hiện nay, nhà đang túng thiếu, con tôi bất ngờ bị bệnh. Với hoàn cảnh này, con tôi gửi đơn lên cấp trên xin tạm hoãn việc thi hành quyết định phạt tiền có được không?

N.V.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Trước nhất, chị hãy nghiên cứu khoản 1 Điều 76 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định việc hoãn thi hành quyết định phạt tiền sau đây, để xem con chị thuộc diện có thể được hoãn thi hành quyết định phạt tiền hay không.

Điều luật này quy định: Quyết định phạt tiền có thể được hoãn thi hành trong trường hợp cá nhân bị phạt tiền từ 3 triệu đồng trở lên đang gặp khó khăn đặc biệt, đột xuất về kinh tế do thiên tai, thảm họa, hỏa hoạn, dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo, tai nạn và có xác nhận của UBND cấp xã nơi người đó cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó học tập, làm việc.

Theo đó, khoản 2 điều luật trên quy định: Cá nhân phải có đơn đề nghị hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính gửi cơ quan của người đã ra quyết định xử phạt. Trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nhận được đơn, người đã ra quyết định xử phạt xem xét quyết định hoãn thi hành quyết định xử phạt đó.

Thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt không quá 3 tháng, kể từ ngày có quyết định hoãn.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ