Ranh giới giữa các bất động sản

Cập nhật, 05:33, Thứ Ba, 01/10/2019 (GMT+7)

Từ trước đến nay, đất nhà em với hàng xóm cách nhau một hàng cây dừa và hàng cây này thuộc nhà bên cạnh. Gần đây, vì dừa bị lão hóa, nhà bên cạnh nói chặt phá bỏ luôn cho trống để xây nhà. Sau khi bỏ hàng cây, họ lại tự ý xây hàng rào lấn qua khỏi gốc dừa tức lấn qua đất nhà em. Trường hợp này, em có quyền khiếu nại hay không?

L.T.T. (Bến Tre)

Trả lời:

Để biết em có quyền khiếu nại không, trước nhất em nên xem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình em và gia đình bên cạnh tới đâu! Em chỉ được khiếu nại khi nhà bên cạnh xây hàng rào trên phần đất thuộc quyền sử dụng của gia đình em hoặc lấn chiếm mốc giới theo quy định tại khoản 1 Điều 175 Bộ luật Dân sự. Điều luật này quy định ranh giới giữa các bất động sản như sau:

Ranh giới giữa các bất động sản liền kề được xác định theo thỏa thuận hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ranh giới cũng có thể được xác định theo tập quán hoặc theo ranh giới đã tồn tại từ 30 năm trở lên mà không có tranh chấp.

Không được lấn, chiếm, thay đổi mốc giới ngăn cách, kể cả trường hợp ranh giới là kinh, mương, hào, rãnh, bờ ruộng. Mọi chủ thể có nghĩa vụ tôn trọng, duy trì ranh giới chung.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ