Nghĩa vụ của người thứ ba giữ tài sản thế chấp

Cập nhật, 16:31, Thứ Ba, 15/10/2019 (GMT+7)

Tôi đang được người em trai nhờ trông giữ hộ 1 thửa đất và cho tôi khai thác. Nhưng gần đây, vì thiếu tiền làm vốn, em tôi mang giấy tờ thửa đất đi thế chấp. Chính vì vậy, người nhận thế chấp yêu cầu tôi phải ngừng một số việc khai thác trên thửa đất và em tôi cũng nói rằng em có hứa với người nhận thế chấp như vậy. Điều này, làm tôi băn khoăn quá, tôi phải thực hiện theo không?

L.T.D. (Long Hồ - Vĩnh Long)

Trả lời:

Trường hợp này, chị được xem là người thứ ba giữ tài sản thế chấp. Theo khoản 2 Điều 324 Bộ Luật Dân sự, người thứ ba giữ tài sản thế chấp có các nghĩa vụ sau đây:

a) Bảo quản, giữ gìn tài sản thế chấp; nếu làm mất tài sản thế chấp, làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị của tài sản thế chấp thì phải bồi thường;

b) Không được tiếp tục khai thác công dụng tài sản thế chấp nếu việc tiếp tục khai thác có nguy cơ làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị của tài sản thế chấp;

c) Giao lại tài sản thế chấp cho bên nhận thế chấp hoặc bên thế chấp theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Như vậy, nếu tình trạng khai thác thửa đất nêu trên của chị có nguy cơ làm mất giá trị của tài sản thế chấp theo quy định trên và em chị có thỏa thuận với bên nhận thế chấp, chị phải thực hiện yêu cầu của bên nhận thế chấp.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ