Khi bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng

Cập nhật, 05:33, Thứ Năm, 03/10/2019 (GMT+7)

Tôi dự định thuê mặt bằng để kinh doanh tại TP Vĩnh Long. Trong lúc thỏa thuận, thấy tôi đồng ý, bên cho thuê yêu cầu tôi đặt cọc 5 triệu đồng, tôi đã làm theo. Nhưng ít hôm sau, người cho thuê báo rằng giờ không cho thuê nữa và nói sẽ trả lại tiền tôi đã đặt cọc.

Điều này, làm tôi thiệt hại một khoản tiền sắm sửa cho việc buôn bán. Trường hợp này, tôi chỉ lấy lại tiền đã đặt cọc thôi hay có quyền yêu cầu bên cho thuê đền bù cho tôi một khoản tiền?

L.T.V. (Vũng Liêm)

Trả lời: Do bên cho thuê từ chối việc đã giao kết nên anh có quyền yêu cầu bên cho thuê trả cho anh thêm một khoản tiền tương ứng với số tiền 5 triệu đồng anh đã đặt cọc.

Theo khoản 2 Điều 328 Bộ luật Dân sự: Trường hợp hợp đồng được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền. Nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc. 

Nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ