Người mua có quyền yêu cầu người bán sửa chữa, đổi hoặc giảm giá, bồi thường hàng bị khuyết tật

Cập nhật, 06:18, Thứ Tư, 31/07/2019 (GMT+7)

Tôi vừa mua một món hàng có giá trị. Do tin tưởng người bán nên tôi không kiểm tra hàng trước. Khi hàng được đưa đến nhà, tôi mới phát hiện hàng có chỗ bị hư hỏng, trước mắt vẫn sử dụng được nhưng sẽ không bền. Tôi đã điện thoại phàn nàn về điều này, song người bán chỉ hứa đến xem nhưng vẫn chưa thấy đến. Trong trường hợp này, tôi phải làm sao?

Lê Văn Vàng (Đồng Tháp)

Trả lời: Anh có thể căn cứ quy định tại Điều 445 Bộ luật Dân sự về bảo đảm chất lượng vật mua bán, để đưa ra yêu cầu phù hợp đối với người bán. Điều luật này như sau:

1. Bên bán phải bảo đảm giá trị sử dụng hoặc các đặc tính của vật mua bán; nếu sau khi mua mà bên mua phát hiện khuyết tật làm mất giá trị hoặc giảm sút giá trị sử dụng của vật đã mua thì phải báo ngay cho bên bán khi phát hiện ra khuyết tật và có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác, giảm giá và bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Bên bán phải bảo đảm vật bán phù hợp với sự mô tả trên bao bì, nhãn hiệu hàng hóa hoặc phù hợp với mẫu mà bên mua đã lựa chọn.

Tuy nhiên, theo khoản 3 điều luật trên, bên bán không chịu trách nhiệm về khuyết tật của vật trong trường hợp sau đây:

a) Khuyết tật mà bên mua đã biết hoặc phải biết khi mua;

b) Vật bán đấu giá, vật bán ở cửa hàng đồ cũ;

c) Bên mua có lỗi gây ra khuyết tật của vật.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ