Di chúc bị thất lạc coi như không có di chúc và áp dụng quy định về thừa kế theo pháp luật

Cập nhật, 06:00, Thứ Năm, 25/07/2019 (GMT+7)

Bà nội tôi mất đã lâu. Ông nội tôi mới mất cách đây 1 năm. Ba tôi và các cô chú thống nhất sau khi ông mất 1 năm mới chia thừa kế. Trước đây, ông có viết di chúc và gửi người trong thân tộc cất giữ nhưng khi ông vừa mất thì người này cũng bất ngờ ngã bệnh và qua đời. Gia đình tìm kiếm di chúc của ông tôi gửi hoài không thấy. Trường hợp này, gia đình muốn chia thừa kế tài sản ông bà để lại thì phải thực hiện theo cách nào?

Lê Văn Toàn (Long Hồ)

Trả lời: Điều 642 Bộ luật Dân sự quy định trường hợp di chúc bị thất lạc, hư hại như sau:

1. Kể từ thời điểm mở thừa kế, nếu bản di chúc bị thất lạc hoặc bị hư hại đến mức không thể hiện được đầy đủ ý chí của người lập di chúc và cũng không có bằng chứng nào chứng minh được ý nguyện đích thực của người lập di chúc thì coi như không có di chúc và áp dụng các quy định về thừa kế theo pháp luật.

2. Trường hợp di sản chưa chia mà tìm thấy di chúc thì di sản được chia theo di chúc.

3. Trong thời hiệu yêu cầu chia di sản, trường hợp di sản đã chia mà tìm thấy di chúc thì phải chia lại theo di chúc nếu người thừa kế theo di chúc yêu cầu.

Theo khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự: Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Khoản 2 và 3 điều luật trên quy định: Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ