Chia tài sản thuộc sở hữu chung

Cập nhật, 06:13, Thứ Ba, 30/07/2019 (GMT+7)

Gia đình tôi có căn nhà được ông bà để lại. Trước khi mất, ông bà có nói là cho tất cả 3 anh em chúng tôi. Chúng tôi có thỏa thuận tạm cho anh trai tôi ở để gìn giữ căn nhà, khi nào cần sẽ bán chia đều cho cả 3 người. Nay, tôi muốn bán căn nhà để chia cho 3 anh em có vốn làm ăn. Nhưng anh và em tôi còn đang phân vân, có vẻ chưa đồng ý. Nếu tôi muốn lấy phần mình trong tài sản chung đó thì tôi có quyền yêu cầu các anh em của tôi chia không?

N.T.N. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Khoản 1 Điều 219 Bộ luật Dân sự quy định việc chia tài sản thuộc sở hữu chung trường hợp anh hỏi như sau: Trường hợp sở hữu chung có thể phân chia thì mỗi chủ sở hữu chung đều có quyền yêu cầu chia tài sản chung.

Nếu tình trạng sở hữu chung phải được duy trì trong một thời hạn theo thỏa thuận của các chủ sở hữu chung hoặc theo quy định của luật thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó. Khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì chủ sở hữu chung có yêu cầu chia có quyền bán phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp các chủ sở hữu chung có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ