Người phải thi hành án cố tình vắng mặt, việc cưỡng chế vẫn được thực hiện

Cập nhật, 05:30, Thứ Tư, 12/06/2019 (GMT+7)

Cách đây ít hôm, chị tôi nhận được thông báo quyết định cưỡng chế trả nhà. Vì đây là căn nhà tranh chấp, chị tôi thua kiện và phải có trách nhiệm giao trả. Nhưng trước mắt nếu giao trả nhà thì chị tôi và các con của chị không có nơi nào để ở. Do vậy, chị tôi dự định đóng cửa, tạm thời lánh mặt đi nơi khác để tránh việc cưỡng chế. Chị tôi có thể làm như thế không?

Lê Thị Hồng (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Chị của chị không thể làm như thế, vì theo Điều 115 Luật Thi hành án dân sự, việc cưỡng chế trả nhà, giao nhà, như sau:

1. Trường hợp người phải thi hành án có nghĩa vụ trả nhà thì chấp hành viên buộc người phải thi hành án và những người khác có mặt trong nhà ra khỏi nhà, đồng thời yêu cầu họ tự chuyển tài sản ra khỏi nhà. Nếu họ không tự nguyện thực hiện thì chấp hành viên yêu cầu lực lượng cưỡng chế đưa họ cùng tài sản ra khỏi nhà.

Trường hợp họ từ chối nhận tài sản, chấp hành viên phải lập biên bản ghi rõ số lượng, chủng loại, tình trạng từng loại tài sản và giao tài sản cho tổ chức, cá nhân có điều kiện bảo quản hoặc bảo quản tại kho của cơ quan thi hành án dân sự và thông báo địa điểm, thời gian để người có tài sản nhận lại tài sản.

2. Trường hợp người phải thi hành án cố tình vắng mặt mặc dù đã được thông báo quyết định cưỡng chế thì chấp hành viên thực hiện việc cưỡng chế theo quy định tại khoản 1 điều này.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ