Khi nhà ở bị kê biên gắn liền với đất thuộc quyền sử dụng của người khác

Cập nhật, 16:53, Thứ Ba, 04/06/2019 (GMT+7)

Vừa qua, vì cần vốn nên cháu tôi đã vay mượn tiền của người khác. Do làm ăn không thuận lợi không thu hồi được vốn dẫn đến cháu thiếu nợ nhiều người. Nghe đâu căn nhà để ở của cháu cũng sắp bị kê biên. Nếu đây là căn nhà để ở duy nhất của cháu tôi thì có bị kê biên không? Xin hỏi, đất được xây nhà thuộc quyền sử dụng của tôi thì sẽ được giải quyết như thế nào?

Lê Văn Tâm

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 95 Luật Thi hành án dân sự quy định: Việc kê biên nhà ở là nơi ở duy nhất của người phải thi hành án và gia đình chỉ được thực hiện sau khi xác định người đó không có các tài sản khác hoặc có nhưng không đủ để thi hành án, trừ trường hợp người phải thi hành án đồng ý kê biên nhà ở để thi hành án.

Khoản 2 điều luật trên quy định trường hợp nhà bị kê biên liên quan đến quyền sử dụng đất như sau: Khi kê biên nhà ở phải kê biên cả quyền sử dụng đất gắn liền với nhà ở. Trường hợp nhà ở gắn liền với đất thuộc quyền sử dụng của người khác thì chấp hành viên chỉ kê biên nhà ở và quyền sử dụng đất để thi hành án nếu người có quyền sử dụng đất đồng ý. Trường hợp người có quyền sử dụng đất không đồng ý thì chỉ kê biên nhà ở của người phải thi hành án, nếu việc tách rời nhà ở và đất không làm giảm đáng kể giá trị căn nhà.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ