Xây rào trên cột mốc sao cho đúng?

Cập nhật, 14:20, Thứ Ba, 28/05/2019 (GMT+7)

Tôi và nhà bên cạnh đều mới mua đất để cất nhà ở, ranh giới đất chỉ được kéo bằng sợi dây từ 2 đầu cây cột mốc. Khi tôi bàn việc xây rào trên cột mốc, nhà bên cạnh đồng ý nhưng nói rằng do tôi là người khởi xướng, hơn nữa họ không tiền đóng góp nên chi phí chỉ bên tôi chịu.

Không chỉ thế, nhà bên cạnh nói rằng tường rào đó sau này được xem là của chung. Tôi thấy vô lý thật nên còn lưỡng lự. Trường hợp này, tôi có nên đồng ý theo những điều họ đã nói không?

Nguyễn Thị H.

(Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu thấy có nhiều điểm chưa thống nhất thì tốt nhất chị nên xây tường rào trên phần đất thuộc quyền sở hữu của mình. Khoản 1 Điều 176 Bộ luật Dân sự quy định mốc giới ngăn cách các bất động sản, như sau: Chủ sở hữu bất động sản chỉ được dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình.

Bên cạnh đó, tuy Khoản 2 điều luật trên có quy định trường hợp chị đang đặt ra nhưng lại là điều làm chị băn khoăn. Đó là, các chủ sở hữu bất động sản liền kề có thể thỏa thuận với nhau về việc dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản; những vật mốc giới này là sở hữu chung của các chủ thể đó.

Trường hợp mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới và được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý thì mốc giới ngăn cách đó là sở hữu chung, chi phí để xây dựng do bên tạo nên chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác; nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng thì chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ