Trường hợp được xem là chưa có điều kiện thi hành án dân sự

Cập nhật, 06:35, Thứ Tư, 29/05/2019 (GMT+7)

Tôi là người được thi hành án buộc 1 người phải thi hành án trả nợ cho tôi. Nhưng sau một thời gian yêu cầu, tôi được cho biết là người này chưa có điều kiện thi hành án, vì họ không có tài sản mà thu nhập thì bấp bênh, lại còn phải nuôi thêm mẹ già. Như vậy, có đúng không? Sau này sẽ được giải quyết như thế nào?

Lê Văn Dũng (Long An)

Trả lời:

Điểm a khoản 1 Điều 44a Luật Thi hành án dân sự quy định trường hợp anh hỏi, như sau: “Người phải thi hành án không có thu nhập hoặc có thu nhập chỉ bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người phải thi hành án, người mà họ có trách nhiệm nuôi dưỡng và không có tài sản để thi hành án hoặc có tài sản nhưng giá trị tài sản chỉ đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế thi hành án hoặc tài sản theo quy định của pháp luật không được kê biên, xử lý để thi hành án”, là một trong những trường hợp được xem là chưa có điều kiện thi hành án sau khi đã được xác minh về điều kiện thi hành án.

Theo khoản 2 điều luật trên, vụ việc này được quy định tiếp: Thông tin về tên, địa chỉ, nghĩa vụ phải thi hành của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành được đăng tải trên trang thông tin điện tử về thi hành án dân sự và gửi cho UBND cấp xã nơi xác minh để niêm yết. Khi người phải thi hành án có điều kiện thi hành thì cơ quan thi hành án phải tổ chức thi hành.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ