Khi xây dựng công trình có khả năng gây ô nhiễm môi trường...

Cập nhật, 06:31, Thứ Năm, 30/05/2019 (GMT+7)

Tôi có một thửa đất vườn ở quê nhà trồng cây ăn trái. Chủ đất cạnh vườn cây tôi vừa cho một công ty thuê. Nghe đâu công ty này định xây kho chứa hóa chất. Tôi vô cùng lo lắng vì tôi dự định sẽ về quê cất nhà ở, rất sợ ảnh hưởng sau này. Vậy, tôi phải làm sao?

L.V.B. (TP Cần Thơ)

Trả lời:

Nếu lo lắng thì anh có thể tìm hiểu xem họ xây dựng kho chứa loại hàng hóa gì và xây dựng ở vị trí như thế nào, có bảo đảm khoảng cách an toàn đối với tài sản và sức khỏe gia đình anh theo quy định hay không. Nếu không đúng, anh có thể yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết theo quy định tại khoản 2 Điều 177 Bộ luật Dân sự. Điều luật này như sau: Khi xây dựng công trình vệ sinh, kho chứa chất độc hại và các công trình khác mà việc sử dụng có khả năng gây ô nhiễm môi trường thì chủ sở hữu tài sản đó phải xây cách mốc giới một khoảng cách và ở vị trí hợp lý, phải bảo đảm vệ sinh, an toàn và không làm ảnh hưởng đến chủ sở hữu bất động sản khác.

Theo khoản 3 điều luật trên: Trường hợp gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này thì chủ sở hữu cây cối, công trình phải bồi thường.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ