Đương sự tự mình hoặc ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án

Cập nhật, 09:08, Thứ Sáu, 24/05/2019 (GMT+7)

Tôi là người được thi hành án nhưng vì có chuyện nhà phải đi xa trên 2 năm qua nên chưa yêu cầu thi hành án, hơn nữa lúc đầu người phải thi hành án nói rằng chưa có khả năng thi hành. Nay, tôi nghe nói người này đã khá giả hơn, có thể sẽ thi hành án được. Tôi định trở về ủy quyền cho em ruột tôi đứng ra yêu cầu thi hành án thì có được không?

L.V.T. (TP Hồ Chí Minh)

Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành án: Trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án.

Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn 5 năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Đối với bản án, quyết định thi hành theo định kỳ thì thời hạn 5 năm được áp dụng cho từng định kỳ, kể từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Với thời hạn quy định trên, cho thấy trường hợp của anh vẫn còn trong thời hạn được quyền yêu cầu thi hành án. Để thực hiện điều trên, nếu không có điều kiện, anh có thể ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án. Theo quy định tại khoản 1 Điều 31 Luật Thi hành án dân sự: Đương sự tự mình hoặc ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án bằng hình thức trực tiếp nộp đơn hoặc trình bày bằng lời nói hoặc gửi đơn qua bưu điện. Người yêu cầu phải nộp bản án, quyết định, tài liệu khác có liên quan.

Ngày yêu cầu thi hành án được tính từ ngày người yêu cầu nộp đơn hoặc trình bày trực tiếp hoặc ngày có dấu bưu điện nơi gửi.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ