Được cung cấp thông tin về việc chia tài sản thì không nên giao dịch liên quan đến tài sản đó

Cập nhật, 07:55, Thứ Năm, 23/05/2019 (GMT+7)

Tôi được một người bạn kêu bán bộ bàn ghế có giá trị. Do thích kiểu dáng của nó và giá cả vừa phải nên tôi dự định mua. Bất ngờ, tôi được vợ của người bán điện thoại báo đó là tài sản thuộc phần chị vì vợ chồng chị vừa chia tài sản xong. Tôi hỏi lại người chồng thì anh ấy nói vẫn thực hiện đúng lời hứa, sau khi bán anh sẽ đưa tiền cho vợ. Điều này làm tôi băn khoăn quá không biết có nên mua như lời hứa không?

L.V.R.

(Trà Vinh)

Trả lời:

Nếu vợ chồng của người bán bộ bàn ghế đó vừa chia tài sản chung của vợ chồng như người vợ thông báo thì chị không nên mua. Vì theo Điều 8 Nghị định 126/2014/NĐ-CP, người thứ ba xác lập, thực hiện giao dịch với vợ, chồng liên quan đến tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán, động sản khác mà theo quy định của pháp luật không phải đăng ký quyền sở hữu thì bị coi là không ngay tình trong những trường hợp sau đây:

1. Đã được vợ, chồng cung cấp thông tin theo quy định tại Điều 16 của Nghị định này (về việc cung cấp thông tin chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận trong giao dịch với người thứ ba) mà vẫn xác lập, thực hiện giao dịch trái với những thông tin đó;

2. Vợ chồng đã công khai thỏa thuận theo quy định của pháp luật có liên quan về việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản và người thứ ba biết hoặc phải biết nhưng vẫn xác lập, thực hiện giao dịch trái với thỏa thuận của vợ chồng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ