Nghĩa vụ chung về tài sản của vợ, chồng

Cập nhật, 05:10, Thứ Tư, 09/01/2019 (GMT+7)

Vợ tôi ra ngoài làm ăn nhiều lần thất bại, tôi ngăn cản cô ấy không nghe và việc làm ăn của cô ấy không nhằm để nuôi gia đình. Gần đây, cô ấy lại làm đổ nợ, nhiều người đến nhà buộc tôi phải có trách nhiệm. Đối với những phần nợ tôi biết, tôi đã cố gắng trả.

Nhưng có những phần tôi không biết gì, nếu trả hoài chắc tôi cũng không còn tiền để nuôi sống các con. Do đó, tôi có quyền không trả hay không vì tôi không có gây ra số nợ đó?

N.V.S. (Bến Tre)

Trả lời: Trường hợp anh hỏi được quy định tại Điều 37 Luật Hôn nhân và Gia đình. Điều luật này quy định vợ chồng có các nghĩa vụ chung về tài sản sau đây:

1. Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do vợ chồng cùng thỏa thuận xác lập, nghĩa vụ bồi thường thiệt hại mà theo quy định của pháp luật vợ chồng cùng phải chịu trách nhiệm;

2. Nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình;

3. Nghĩa vụ phát sinh từ việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung;

4. Nghĩa vụ phát sinh từ việc sử dụng tài sản riêng để duy trì, phát triển khối tài sản chung hoặc để tạo ra nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình;

5. Nghĩa vụ bồi thường thiệt hại do con gây ra mà theo quy định của Bộ luật Dân sự thì cha mẹ phải bồi thường;

6. Nghĩa vụ khác theo quy định của các luật có liên quan.

Căn cứ quy định này, nếu số nợ vợ anh gây ra thuộc các trường hợp trên, đó là nghĩa vụ chung của vợ chồng.

Tuy nhiên, khoản 3 Điều 45 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định vợ, chồng có nghĩa vụ riêng về tài sản, đó là: Nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình. Như vậy, nếu số nợ vợ anh gây ra thuộc trường hợp này, đó là nghĩa vụ riêng của vợ anh.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ