Khi thuê đất trước khi quyền sử dụng đất bị kê biên để thi hành án

Cập nhật, 06:10, Thứ Năm, 31/01/2019 (GMT+7)

Tôi thuê đất của một người quen để bán quán. Thời hạn hợp đồng thuê là 10 năm. Tuy nhiên, trong thời gian hợp đồng, vì gặp khó khăn nên chủ đất đã thiếu nợ dẫn đến bị kê biên quyền sử dụng đất để thi hành án trả nợ. Vậy nhà cửa, tài sản tôi đầu tư trên đất được giải quyết như thế nào?

L.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại đoạn 2 điểm a khoản 1 Điều 113 Luật Thi hành án dân sự, trường hợp tài sản gắn liền với đất đã kê biên thuộc sở hữu của người khác thì xử lý như sau:

Trường hợp người có tài sản là người thuê đất hoặc nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của người phải thi hành án mà không hình thành pháp nhân mới thì người có tài sản được quyền tiếp tục ký hợp đồng thuê đất, hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất với người trúng đấu giá, người nhận quyền sử dụng đất trong thời hạn còn lại của hợp đồng mà họ đã ký kết với người phải thi hành án.

Trường hợp này, trước khi xử lý quyền sử dụng đất, chấp hành viên có trách nhiệm thông báo cho người tham gia đấu giá, người được đề nghị nhận quyền sử dụng đất về quyền được tiếp tục ký hợp đồng của người có tài sản gắn liền với đất.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ