Khi di sản của người chết không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản... thì không được dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng

Cập nhật, 05:40, Thứ Sáu, 09/11/2018 (GMT+7)

Tôi có cho người quen vay một khoản tiền, các con của người này đều biết. Cách đây 3 tháng, bất ngờ người này bị đột quỵ. Nay, đợi cúng 100 ngày mất cho người này xong, tôi mới đến đặt vấn đề thu nợ. Các con của người vay tiền nói trước khi mất ba họ có viết di chúc để lại. Trong đó, ông có ghi rõ thửa đất đang cho thuê cạnh nhà là không được bán, vì phần đó để sinh lợi dùng vào việc thờ cúng ông, bà, cha, mẹ trong gia đình. Hiện tại, ngoài thửa đất đó, tài sản của ông để lại hầu như không còn gì. Do đó, họ định không trả nợ cho tôi vì phải thực hiện đúng di chúc. Tôi có quyền đòi họ thanh toán nợ cho tôi không?

L.T.P.P. (TP Cần Thơ)

Trả lời: Trường hợp này, chị có quyền yêu cầu những người thừa kế nêu trên phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản mà ba của họ còn thiếu chị.

Theo quy định tại khoản 8 Điều 658 Bộ luật Dân sự: Các khoản nợ khác đối với cá nhân, pháp nhân, là một trong những nghĩa vụ tài sản liên quan đến thừa kế được thanh toán.

Theo khoản 2 Điều 645 Bộ luật Dân sự: Trường hợp toàn bộ di sản của người chết không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người đó thì không được dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ