Việc định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận

Cập nhật, 14:30, Thứ Ba, 02/10/2018 (GMT+7)

Vợ chồng tôi sống chung với gia đình gần 10 năm nay (kể từ khi cưới nhau). Hiện tại, vợ chồng tôi cần vốn làm ăn nên muốn mượn một phần tài sản của gia đình để thế chấp lại thấy khó quá. Vậy, như thế nào được xem là tài sản chung của gia đình và tôi muốn mượn một phần tài sản của gia đình thì phải làm sao?

N.T.X. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 212 Bộ luật Dân sự quy định sở hữu chung của các thành viên gia đình trường hợp chị hỏi như sau:

1. Tài sản của các thành viên gia đình cùng sống chung gồm tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên và những tài sản khác được xác lập quyền sở hữu theo quy định của bộ luật này và luật khác có liên quan.

2. Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung của các thành viên gia đình được thực hiện theo phương thức thỏa thuận. Trường hợp định đoạt tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký, tài sản là nguồn thu nhập chủ yếu của gia đình phải có sự thỏa thuận của tất cả các thành viên gia đình là người thành niên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Trường hợp không có thỏa thuận thì áp dụng quy định về sở hữu chung theo phần được quy định tại bộ luật này và luật khác có liên quan, trừ trường hợp quy định tại Điều 213 (quy định sở hữu chung của vợ chồng) bộ luật này.

Điều 209 Bộ luật Dân sự quy định sở hữu chung theo phần điều luật trên đã nêu như sau:

1. Sở hữu chung theo phần là sở hữu chung mà trong đó phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung.

2. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền, nghĩa vụ đối với tài sản thuộc sở hữu chung tương ứng với phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ