Được hưởng di sản thừa kế khi người viết di chúc biết họ có lỗi mà vẫn cho hưởng

Cập nhật, 19:00, Thứ Tư, 31/10/2018 (GMT+7)

Khi ba mẹ còn sống, anh trai tôi thường xuyên ngược đãi, không nghe lời, hay làm ba mẹ khổ sở vì phá tán tài sản. Vậy mà, khi viết di chúc, ba tôi (mất sau mẹ tôi) vẫn để lại cho anh một phần tài sản như chúng tôi. Nhiều anh em chúng tôi không đồng ý điều này nhưng không biết chúng tôi có quyền không cho anh ấy hưởng thừa kế không?

L.V.D.

(TP Cần Thơ)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 621 Bộ luật Dân sự quy định: Những người sau đây không được quyền hưởng di sản:

a) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe hoặc về hành vi ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó;

b) Người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản;

c) Người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng;

d) Người có hành vi lừa dối, cưỡng ép hoặc ngăn cản người để lại di sản trong việc lập di chúc; giả mạo di chúc, sửa chữa di chúc, hủy di chúc, che giấu di chúc nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ di sản trái với ý chí của người để lại di sản.

Tuy nhiên, theo khoản 2 điều luật trên: Những người quy định tại khoản 1 điều này vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó, nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc.

Do vậy, cho dù anh của anh thuộc một trong những người không được quyền hưởng di sản nêu trên nhưng nếu ba anh vẫn di chúc cho anh ấy hưởng di sản thừa kế (dù ông biết anh ấy có lỗi) thì anh em của anh không thể ngăn anh ấy hưởng di sản theo di chúc của ba anh.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ