Thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng

Cập nhật, 21:40, Thứ Sáu, 21/09/2018 (GMT+7)

Tôi có hợp đồng kinh doanh với một công ty tư nhân. Sau 2 lần thực hiện đúng hợp đồng, đến lần thứ 3 thì công ty này vi phạm hợp đồng làm tôi bị tổn thất hàng chục triệu đồng. Họ không biết lỗi mà còn buông lời thách thức.

Trước đây, trong hợp đồng cũng có ghi rõ, ai vi phạm thì phải bồi thường. Do đó, tôi có thể yêu cầu họ bồi thường những gì?

L.V.D.

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Trường hợp này, anh có thể yêu cầu tòa án giải quyết việc bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng của đối tác gây ra. Theo khoản 1 Điều 419 Bộ luật Dân sự: Thiệt hại được bồi thường do vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng được xác định theo quy định tại khoản 2 điều này, Điều 13 và Điều 360 của bộ luật này (Đó là: cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác (Điều 13) và trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác (Điều 360).

Theo khoản 2 điều luật trên: Người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại. Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.

Khoản 3 điều luật trên còn quy định: Theo yêu cầu của người có quyền, tòa án có thể buộc người có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người có quyền. Mức bồi thường do tòa án quyết định căn cứ vào nội dung vụ việc.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ