Chia tài sản khi vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn

Cập nhật, 14:22, Thứ Sáu, 28/09/2018 (GMT+7)

Vợ chồng tôi cưới nhau cách đây trên 5 năm, có 1 con chung. Từ đó đến nay, chúng tôi sống chung với ba mẹ chồng và chị chồng. Tôi cũng có đi làm thêm nhưng công việc không ổn định nên kinh tế gia đình đều thuộc vào nhà chồng, trong đó cũng có phần đóng góp của chồng tôi.

Vợ chồng tôi không có tài sản hoặc đất riêng. Nay, vì có nhiều mâu thuẫn, chúng tôi chuẩn bị ly hôn. Trường hợp này, tôi có được chia tài sản khi ly hôn không?

Đ.T.M.L.

(Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời:

Trước hết chị nên cùng chồng thỏa thuận với nhau về việc chia tài sản. Theo quy định tại khoản 3 Điều 62 Luật Hôn nhân và Gia đình: Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà không có quyền sử dụng đất chung với hộ gia đình thì khi ly hôn quyền lợi của bên không có quyền sử dụng đất và không tiếp tục sống chung với gia đình được giải quyết theo quy định tại Điều 61 của luật này.

Khoản 1 Điều 61 nói trên quy định việc chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình, như sau: Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ