Không có căn cứ chứng minh tài sản riêng thì tài sản đó được coi là tài sản chung của vợ chồng

Cập nhật, 05:19, Thứ Ba, 07/08/2018 (GMT+7)

Vợ chồng tôi cưới nhau đã lâu, có một số tài sản chỉ đứng tên 1 người. Nếu về sau vợ chồng có mâu thuẫn thì tài sản đó được tính như thế nào?

L.T.T. (Long Hồ)

Trả lời: Điều 34 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định việc đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đối với tài sản chung trường hợp chị hỏi như sau:

1. Trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả vợ và chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác.

2. Trong trường hợp giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản chỉ ghi tên một bên vợ hoặc chồng thì giao dịch liên quan đến tài sản này được thực hiện theo quy định tại Điều 26 của luật này; nếu có tranh chấp về tài sản đó thì được giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 33 của luật này.

Khoản 3 Điều 33 bộ luật trên quy định: Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ