Quyền sở hữu đối với tài sản bị đánh rơi không xác định được chủ

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 12/07/2018 (GMT+7)

Bạn tôi, trên đường đi công tác nhặt được một số tiền khá lớn, vì không biết của ai nên bạn ấy đã giao cho công an địa phương. Từ ấy đến nay hơn 6 tháng mà không nghe đơn vị này báo tình hình như thế nào. Trường hợp này, sẽ giải quyết như thế nào?

L.T.K.T. (TP Cần Thơ)

Trả lời: Có thể chưa hết thời hạn theo quy định nên công an địa phương chưa thông báo tình hình cho bạn của chị biết.

Khoản 2 Điều 230 Bộ luật Dân sự quy định sau 1 năm, kể từ ngày thông báo công khai về tài sản do người khác đánh rơi, bỏ quên mà không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận thì quyền sở hữu đối với tài sản này được xác định như sau:

a) Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bỏ quên có giá trị nhỏ hơn hoặc bằng 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì người nhặt được được xác lập quyền sở hữu đối với tài sản đó theo quy định của bộ luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Trường hợp tài sản có giá trị lớn hơn 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được hưởng giá trị bằng 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định và 50% giá trị của phần vượt quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định, phần giá trị còn lại thuộc về Nhà nước;

b) Trường hợp tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên là tài sản thuộc di tích lịch sử- văn hóa theo quy định của Luật Di sản văn hóa thì tài sản đó thuộc về Nhà nước; người nhặt được tài sản được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ