Đã được vợ, chồng cung cấp thông tin về tài sản của họ mà vẫn thực hiện giao dịch sẽ bị xem là không ngay tình

Cập nhật, 05:54, Thứ Sáu, 08/06/2018 (GMT+7)

Tôi dự định mua của người quen một món đồ trị giá hơn 10 triệu đồng. Giá cả thỏa thuận xong, bất ngờ vợ của người đó đến nói rằng tài sản này đã được vợ chồng họ thỏa thuận chia đôi nên chị ấy không đồng ý bán. Vậy, tôi có nên mua không khi người chồng nói cứ mua đi anh ấy chịu trách nhiệm?

N.T.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 16 Nghị định 126/2014/NĐ-CP quy định: Trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được áp dụng thì khi xác lập, thực hiện giao dịch, vợ, chồng có nghĩa vụ cung cấp cho người thứ ba biết về những thông tin liên quan; nếu vợ,

chồng vi phạm nghĩa vụ này thì người thứ ba được coi là ngay tình và được bảo vệ quyền lợi theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Do đó, nếu vợ chồng người quen của chị vừa thỏa thuận về tài sản của họ xong và người vợ đã báo với chị như thế là đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Tốt nhất là chị không nên mua món đồ dự định mua đó. Bởi, theo Điều 8 Nghị định 126/2014/NĐ-CP:

Người thứ ba xác lập, thực hiện giao dịch với vợ, chồng liên quan đến tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán, động sản khác mà theo quy định của pháp luật không phải đăng ký quyền sở hữu thì bị coi là không ngay tình trong những trường hợp sau đây:

1. Đã được vợ, chồng cung cấp thông tin theo quy định tại Điều 16 của nghị định này mà vẫn xác lập, thực hiện giao dịch trái với những thông tin đó;

2. Vợ, chồng đã công khai thỏa thuận theo quy định của pháp luật có liên quan về việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản và người thứ ba biết hoặc phải biết nhưng vẫn xác lập, thực hiện giao dịch trái với thỏa thuận của vợ, chồng.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ