Khi người được giám hộ chết, người giám hộ thanh toán tài sản với người thừa kế

Cập nhật, 10:59, Thứ Ba, 17/04/2018 (GMT+7)

Tôi có đứa cháu sớm mồ côi cha, mẹ cháu không có điều kiện nuôi dưỡng nên tôi được giao làm người giám hộ cho cháu.

Khi ba cháu qua đời có để lại cho cháu một số tài sản, tôi đã được người thân giao quản lý số tài sản đó để nuôi dưỡng cháu.

Từ lúc nhỏ cháu đã mang bệnh, dù đã cứu chữa tận tình nhưng cháu chỉ khỏe được một thời gian, cách đây một tháng, cháu trở bệnh và đã qua đời. Vậy, số tài sản của ba cháu để lại cho cháu sẽ được giải quyết như thế nào?

L.V.S. (Tiền Giang)

Trả lời

Theo quy định tại khoản 2 Điều 63 Bộ luật Dân sự: Trường hợp người được giám hộ chết thì trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt việc giám hộ, người giám hộ thanh toán tài sản với người thừa kế hoặc giao tài sản cho người quản lý di sản của người được giám hộ, chuyển giao quyền, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch dân sự vì lợi ích của người được giám hộ cho người thừa kế của người được giám hộ. Nếu hết thời hạn đó mà chưa xác định được người thừa kế thì người giám hộ tiếp tục quản lý tài sản của người được giám hộ cho đến khi tài sản được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế và thông báo cho UBND cấp xã nơi cư trú của người được giám hộ.

Theo khoản 4 điều luật trên, việc chuyển giao quyền, nghĩa vụ nêu trên phải được lập thành văn bản với sự giám sát của người giám sát việc giám hộ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ