Người phân chia di sản phải chia di sản theo đúng di chúc

Cập nhật, 13:59, Thứ Tư, 28/02/2018 (GMT+7)

Ba, mẹ tôi qua đời có để lại di chúc. Nhưng khi nói ra việc chia di chúc thì còn có một số vấn đề lấn cấn, nên chúng tôi định cử một người có uy tín trong thân tộc đứng ra chia. Như vậy có được không? Chúng tôi có phải trả thù lao cho người này không?

L.T.K.C.

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Trong trường hợp này, gia đình chị có thể thực hiện việc họp mặt những người thừa kế theo quy định tại Điều 656 Bộ luật Dân sự. Đó là:

1. Sau khi có thông báo về việc mở thừa kế hoặc di chúc được công bố, những người thừa kế có thể họp mặt để thỏa thuận những việc sau đây:

a) Cử người quản lý di sản, người phân chia di sản, xác định quyền, nghĩa vụ của những người này, nếu người để lại di sản không chỉ định trong di chúc;

b) Cách thức phân chia di sản.

2. Mọi thỏa thuận của những người thừa kế phải được lập thành văn bản.

Theo khoản 1 Điều 657 bộ luật nói trên: Người phân chia di sản có thể đồng thời là người quản lý di sản được chỉ định trong di chúc hoặc được những người thừa kế thỏa thuận cử ra.

Theo khoản 2 và 3 điều luật trên: Người phân chia di sản phải chia di sản theo đúng di chúc hoặc đúng thỏa thuận của những người thừa kế theo pháp luật. Người phân chia di sản được hưởng thù lao, nếu người để lại di sản cho phép trong di chúc hoặc những người thừa kế có thỏa thuận.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ