Con đối xử tệ với cha, mẹ vẫn được hưởng thừa kế nếu có di chúc

Cập nhật, 15:27, Thứ Tư, 17/01/2018 (GMT+7)

Mẹ tôi mất rất sớm, cha tôi ở vậy nuôi dưỡng 4 anh, em tôi lớn khôn. Trong đó, có người anh lớn không quan tâm chăm sóc khi cha tôi về già, thậm chí có nhiều lần nặng nhẹ, ngược đãi cha.

Cách đây 5 tháng, cha tôi qua đời. Khi tang cha, anh cũng không lo lắng, rất thờ ơ. Ai thấy cũng giận trước thái độ của anh.

Trước khi bệnh nặng, cha tôi có viết di chúc đưa bác ruột tôi cất giữ. Giờ bác tôi thông báo rằng tết này bác sắp xếp công việc để về chủ trì việc chia thừa kế di sản của cha cho chúng tôi.

Theo tôi được biết, trong di chúc đó cha tôi cũng có chia phần cho anh ấy. Nếu 3 anh em chúng tôi không chia thừa kế cho người anh lớn đó thì có được không?

L.V.D. (TP Cần Thơ)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 621 Bộ luật Dân sự có 4 điểm quy định người không được quyền hưởng di sản. Trong đó, tại điểm b quy định người vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản, là một trong những trường hợp không được quyền hưởng di sản.

Tuy nhiên, theo khoản 2 điều luật trên: Những người quy định tại khoản 1 điều này vẫn được hưởng di sản, nếu người để lại di sản đã biết hành vi của những người đó, nhưng vẫn cho họ hưởng di sản theo di chúc.

Do vậy, dù anh lớn của anh có là người thuộc trường hợp quy định tại điểm b nói trên nhưng cha anh biết được điều này và trong di chúc cha anh vẫn chia di sản cho anh ấy thì anh vẫn được hưởng di sản thừa kế theo di chúc của cha anh.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ