Thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết

Cập nhật, 06:17, Thứ Năm, 28/12/2017 (GMT+7)

Cách đây gần 2 năm, người đã mượn tiền của tôi để làm vốn kinh doanh bất ngờ từ trần vì đột quỵ. Sau khi người này mất 100 ngày, tôi có báo cho các con người đó biết và yêu cầu trả lại số tiền thiếu của tôi. Tôi biết, tài sản của người này để lại cho các con còn nhiều.

Các con của người chết đã hứa sẽ trả. Nhưng đến nay các con của người chết vẫn hứa hẹn chứ không trả. Nếu vụ việc này kéo dài thì tôi có còn được quyền đòi không?

L.V.G. (Long An)

Trả lời: Anh hoàn toàn có quyền yêu cầu các con của người đã vay mượn tiền của anh trước khi chết phải thực hiện nghĩa vụ trả nợ từ tài sản của người đó để lại. Khoản 1, 2, 3 Điều 615 Bộ luật Dân sự quy định việc thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại trong trường hợp của anh như sau:

1. Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

3. Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Nếu các con của người chết không chịu trả tiền mà cha họ đã thiếu cho anh từ tài sản của người cha đã chết để lại, anh có quyền yêu cầu tòa án giải quyết.

Theo khoản 3 Điều 623 Bộ luật Dân sự: Thời hiệu yêu cầu người thừa kế thực hiện nghĩa vụ về tài sản của người chết để lại là 3 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế (tức thời điểm người thiếu tiền của anh qua đời).

Luật sư TRẦN VĂN SỸ