UBND xã hoặc công an xã đã nhận tài sản phải thông báo cho người phát hiện về việc xác định chủ sở hữu

Cập nhật, 05:35, Thứ Tư, 01/11/2017 (GMT+7)

Nếu tình cờ nhặt được một tài sản có giá trị, người nhặt được phải trình báo với cơ quan nào? Kết quả tìm chủ nhân của tài sản đó có được báo lại cho người nhặt biết không? Trường hợp không ai đến nhận lại thì tài sản đó được giải quyết như thế nào?

L.T.D.H. (Tiền Giang)

Trả lời: Sự việc chị hỏi được phân định theo 2 trường hợp với cách giải quyết theo quy định tại Điều 228 Bộ luật Dân sự về xác lập quyền sở hữu đối với tài sản vô chủ, tài sản không xác định được chủ sở hữu, như sau:

1. Tài sản vô chủ là tài sản mà chủ sở hữu đã từ bỏ quyền sở hữu đối với tài sản đó.

Người đã phát hiện, người đang quản lý tài sản vô chủ là động sản thì có quyền sở hữu tài sản đó, trừ trường hợp luật có quy định khác; nếu tài sản là bất động sản thì thuộc về Nhà nước.

2. Người phát hiện tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu phải thông báo hoặc giao nộp cho UBND cấp xã hoặc công an cấp xã nơi gần nhất để thông báo công khai cho chủ sở hữu biết mà nhận lại.

Việc giao nộp phải được lập biên bản, trong đó ghi rõ họ, tên, địa chỉ của người giao nộp, người nhận, tình trạng, số lượng, khối lượng tài sản giao nộp.

UBND cấp xã hoặc công an cấp xã đã nhận tài sản phải thông báo cho người phát hiện về kết quả xác định chủ sở hữu.

Sau 1 năm, kể từ ngày thông báo công khai mà không xác định được ai là chủ sở hữu tài sản là động sản thì quyền sở hữu đối với động sản đó thuộc về người phát hiện tài sản.

Sau 5 năm, kể từ ngày thông báo công khai mà không xác định được ai là chủ sở hữu tài sản là bất động sản thì bất động sản đó thuộc về Nhà nước; người phát hiện được hưởng một khoản tiền thưởng theo quy định của pháp luật.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ