Phải xây cách mốc giới một khoảng cách hợp lý nếu công trình có khả năng gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật, 06:05, Thứ Năm, 02/11/2017 (GMT+7)

Cạnh nhà tôi có một chủ doanh nghiệp dự định khởi công xây dựng một kho hàng, trong đó có hóa chất. Tôi đang lo vì sợ sau khi họ đưa vào sử dụng nhà kho này, sẽ ảnh hưởng đến môi trường và gia đình tôi. Vậy tôi có thể trao đổi trực tiếp với họ để bàn tính phương cách không?

L.T.N. (TP Cần Thơ)

Trả lời: Nếu cảm thấy không yên tâm và nhất là để không bị ảnh hưởng về sau, chị có quyền trao đổi trực tiếp với chủ doanh nghiệp đó.

Nếu công trình sau khi đưa vào sử dụng gây ảnh hưởng môi trường và gia đình chị, họ phải thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 177 Bộ luật Dân sự như sau:

Khi xây dựng công trình vệ sinh, kho chứa chất độc hại và các công trình khác mà việc sử dụng có khả năng gây ô nhiễm môi trường thì chủ sở hữu tài sản đó phải xây cách mốc giới một khoảng cách và ở vị trí hợp lý, phải bảo đảm vệ sinh, an toàn và không làm ảnh hưởng đến chủ sở hữu bất động sản khác.

Theo khoản 3 điều luật trên, trường hợp gây thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản liền kề và xung quanh quy định tại khoản 2 điều này thì chủ sở hữu công trình phải bồi thường.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ