Vợ, chồng có nghĩa vụ cung cấp thông tin về chế độ tài sản khi giao dịch với người thứ ba

Cập nhật, 13:58, Thứ Năm, 12/10/2017 (GMT+7)

Vì điều kiện làm ăn, vợ chồng tôi đã quyết định chia tài sản chung. Chồng tôi vẫn tiếp tục kinh doanh với những người là mối làm ăn từ trước đến giờ.

Thông qua vài lần gặp gỡ, tôi đoán rằng họ không biết gì về việc vợ chồng tôi chia tài sản. Trong thực tế, tôi không còn liên quan tới việc kinh doanh của chồng tôi. Vậy tôi có phải nói cho những người làm ăn với chồng tôi về điều này không?

L.T.D.

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu kể từ sau khi thỏa thuận chia tài sản chung, việc làm ăn của chồng chị không còn liên quan đến chị thì chị nên nói cho những người kinh doanh với chồng chị biết về điều này. Theo Điều 16 Nghị định 123/2014/NĐ-CP:

Trường hợp chế độ tài sản của vợ chồng theo thỏa thuận được áp dụng thì khi xác lập, thực hiện giao dịch vợ, chồng có nghĩa vụ cung cấp cho người thứ ba biết về những thông tin liên quan; nếu vợ, chồng vi phạm nghĩa vụ này thì người thứ ba được coi là ngay tình và được bảo vệ quyền lợi theo quy định.

Khoản 1 Điều 18 Nghị định 123/2014/NĐ-CP quy định hậu quả của việc sửa đổi, bổ sung nội dung của chế độ tài sản của vợ chồng như sau:

Thỏa thuận sửa đổi, bổ sung nội dung của chế độ tài sản của vợ chồng có hiệu lực từ ngày được công chứng hoặc chứng thực. Vợ, chồng có nghĩa vụ cung cấp cho người thứ ba biết về những thông tin liên quan theo quy định tại Điều 16 của nghị định này.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ