Những người thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại

Cập nhật, 16:32, Thứ Ba, 17/10/2017 (GMT+7)

Mẹ tôi mất đã lâu, ba tôi cũng vừa đột ngột qua đời. Trong lúc anh em chúng tôi dự định chia thừa kế thì bất ngờ có một người là bạn làm ăn với ba tôi trước đây đến nói rằng ba còn thiếu ông một khoản tiền.

Qua kiểm tra, tôi biết được đây là sự thật. Nhưng nếu trả nợ cho ba thì tài sản thừa kế sẽ không còn, thậm chí không đủ. Vậy, chúng tôi cứ chia thừa kế trước và nợ đó tính sau có được không?

N.V.C.

(TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Trước nhất, gia đình anh nên thực hiện nghĩa vụ về tài sản của ba anh, sau đó hãy tính đến việc chia thừa kế, vì theo Điều 615 Bộ luật Dân sự quy định:

1. Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

3. Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

4. Trường hợp người thừa kế không phải là cá nhân hưởng di sản theo di chúc thì cũng phải thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại như người thừa kế là cá nhân.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ