Người lập di chúc có quyền phân định di sản cho từng người thừa kế

Cập nhật, 09:23, Thứ Sáu, 13/10/2017 (GMT+7)

Năm nay, tôi gần 70 tuổi. Vợ tôi qua đời rất lâu rồi. Con tôi khá đông (6 đứa). Nhân lúc còn khỏe tôi muốn lập di chúc cho tất cả các con, nhưng đang băn khoăn vì căn cứ vào điều kiện của từng đứa con, tôi có ý định chia cho đứa nhiều, đứa ít hơn. Như vậy, có ảnh hưởng gì về sau không?

N.T.T. (Long Hồ- Vĩnh Long)

Trả lời:

Điều 609 Bộ Luật Dân sự (BLDS) quy định: Cá nhân có quyền lập di chúc để định đoạt tài sản của mình; để lại tài sản của mình cho người thừa kế theo pháp luật; hưởng di sản theo di chúc hoặc theo pháp luật.

Theo Điều 624 BLDS: Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết. Do đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 626 BLDS, người lập di chúc có quyền phân định phần di sản cho từng người thừa kế như ý định của ông.

Ngoài ra, người lập di chúc còn có các quyền: Chỉ định người thừa kế; truất quyền hưởng di sản của người thừa kế; dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng; giao nghĩa vụ cho người thừa kế; chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản.

Nếu di chúc hợp pháp, sau khi ông qua đời, di chúc sẽ có hiệu lực thực hiện.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ