Không đăng ký kết hôn và đã ly thân nhưng chưa ly hôn: vẫn xem là người đang có vợ

Cập nhật, 05:38, Thứ Ba, 31/10/2017 (GMT+7)

Chị tôi gần đây quen với một người đàn ông đang có vợ. Ông ấy nói trước đây (năm 1985) vợ chồng ông sống chung với nhau không có đăng ký kết hôn, hiện nay dù sống chung nhà nhưng đã ly thân từ lâu. Qua tìm hiểu, chị tôi được biết ông ấy và vợ có ly thân thật sự. Nếu giờ chị tôi và ông ấy chung sống như vợ chồng thì chị tôi có vi phạm pháp luật hay không?

N.T.D.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Dù ông ấy sống chung với vợ không có đăng ký kết hôn, nhưng việc chung sống đó bắt đầu từ năm 1985, bên cạnh đó dù vợ chồng ông ấy đã ly thân nhưng họ chưa có quyết định ly hôn thì nếu chị của chị chung sống như vợ chồng với ông ấy cũng sẽ bị xem là vi phạm điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình.

Điều luật này quy định cấm: Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Tại điểm b khoản 4 Điều 2 Thông tư liên tịch Số 01/2016/TTLT-TAND-VKSND-BTP một trong những trường hợp được xem là“Người đang có vợ hoặc có chồng” (quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 của Luật Hôn nhân và Gia đình nêu trên) là:

Người xác lập quan hệ vợ chồng với người khác trước ngày 3/1/1987 mà chưa đăng ký kết hôn và chưa ly hôn hoặc không có sự kiện vợ (chồng) của họ chết hoặc vợ (chồng) của họ không bị tuyên bố là đã chết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ