Khi mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới

Cập nhật, 05:08, Thứ Năm, 07/09/2017 (GMT+7)

Tôi và chủ đất kế bên cùng mua đất chung do người khác phân lô bán nền. Để sử dụng lâu dài không phiền hà về sau, chúng tôi đang bàn là sẽ xây hàng rào kiên cố

Nhưng hiện bàn chưa xong vì không biết nên đặt viên gạch như thế nào cho thuận. Nếu một bên bỏ tiền ra xây thì là của bên bỏ tiền hay là của chung?

Trần Hoàng (Tam Bình)

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1 Điều 176 Bộ luật Dân sự về nguyên tắc: Chủ sở hữu bất động sản chỉ được dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên phần đất thuộc quyền sử dụng của mình.

Tuy nhiên, khoản 2 điều luật trên còn có quy định về trường hợp anh và chủ đất liền kề dự định thực hiện như sau:

Các chủ sở hữu bất động sản liền kề có thể thỏa thuận với nhau về việc dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản; những vật mốc giới này là sở hữu chung của các chủ thể đó.

Trường hợp mốc giới ngăn cách chỉ do một bên tạo nên trên ranh giới và được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý thì mốc giới ngăn cách đó là sở hữu chung, chi phí để xây dựng do bên tạo nên chịu, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Nếu chủ sở hữu bất động sản liền kề không đồng ý mà có lý do chính đáng thì chủ sở hữu đã dựng cột mốc, hàng rào, trồng cây, xây tường ngăn phải dỡ bỏ.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ