Quyền bắt người đang thực hiện hành vi tội phạm

Cập nhật, 05:53, Thứ Tư, 05/07/2017 (GMT+7)

Trước giờ, khi phát hiện được người phạm tội, nhất là tội trộm cắp, có người nhiệt tình truy bắt, có người e dè vì lo ngại nhiều thứ, sợ liên lụy. Là người dân, khi phát hiện kẻ phạm tội, chúng tôi có quyền hạn và phải xử lý như thế nào?

N.V.D. (Long Hồ)

Trả lời: Theo khoản 1 Điều 111 Bộ luật Tố tụng hình sự, đối tượng bị bắt giữ và quyền hạn người tham gia bắt giữ trường hợp anh hỏi được quy định như sau:

Đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người bị bắt đến cơ quan công an, viện kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất.

Các cơ quan này phải lập biên bản tiếp nhận và giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Theo đó, khoản 2 và 3 điều luật trên quy định: Khi bắt người phạm tội quả tang thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt.

Trường hợp công an xã- phường- thị trấn, đồn công an phát hiện bắt giữ, tiếp nhận người phạm tội quả tang thì thu giữ, tạm giữ vũ khí, hung khí và bảo quản tài liệu, đồ vật có liên quan, lập biên bản bắt giữ người, lấy lời khai ban đầu, bảo vệ hiện trường theo quy định của pháp luật; giải ngay người bị bắt hoặc báo ngay cho cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ