Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản

Cập nhật, 14:28, Thứ Năm, 13/07/2017 (GMT+7)

Ba tôi vừa qua đời tròn 49 ngày thì có một người là bạn của ba tôi đến nói rằng trước đây khi làm ăn, ba tôi có mượn của ông 50 triệu đồng (có giấy tờ rõ ràng), hàng tháng ba tôi trả lãi cho ông là 1%. 

Ba tôi qua đời đột ngột nên ông đợi cúng 49 ngày cho ba tôi xong, mới cho biết và yêu cầu anh em tôi trả cho ông số tiền này. Trong số anh em tôi, có người đồng ý trả, có người không đồng ý trả. Trường hợp này anh em tôi có buộc phải trả số tiền đó không?

L.V.D. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Nếu xác định rõ đó là số nợ mà ba của anh đã mượn của người bạn trước đây để làm ăn thì anh em của anh phải có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ trả nợ đối với số tiền đó từ khoản di sản của ba anh để lại. Khoản 1, 2, 3 Điều 615 Bộ luật Dân sự quy định việc thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại trường hợp này như sau:

1. Những người hưởng thừa kế có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài sản trong phạm vi di sản do người chết để lại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Trường hợp di sản chưa được chia thì nghĩa vụ tài sản do người chết để lại được người quản lý di sản thực hiện theo thỏa thuận của những người thừa kế trong phạm vi di sản do người chết để lại.

3. Trường hợp di sản đã được chia thì mỗi người thừa kế thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại tương ứng nhưng không vượt quá phần tài sản mà mình đã nhận, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ